เขาหลวง ต.สระแก้ว อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์

บันทึกเขาหลวง ที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์
     เขาหลวง หรือ บ้านเขาหลวง ต.สระแก้ว อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์  สวัดดีนักเดินทางที่เป็นคนชอบความธรรมชาติอย่างที่มันเป็นและวิถีชีวิตของผู้คนในสถานที่นั้นผมจึงอยากที่จะชวนเพื่อนนักเดินทางมาสำผัสความเป็นอยู่ของคนที่นี้ ที่บ้านเขาหลวงจังหวัดเพรบูรณ์(ในใจของผมไม่อยากให้มันเปลี่ยนไปเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีแต่สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเหมือนหลายๆสถานที่เลยอยากให้คงไว้อย่างนี้ ไม่ต้องตัดต้นไม้ทำรีสอร์ทในวิวดีๆไม่ต้องถางป่าเพื่อปลูกดอกไม้ให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปเพราะนักท่องเที่ยวแบบผมที่ชอบอย่างที่มันเป็นแบบนี้)

ภาพเนินเขาก่อนจะไปขึ้นเขาหลวง
ภาพเนินเขาก่อนจะไปขึ้นเขาหลวง
เขาหลวงนั้นยังเป็นพื้นที่การทำไร่ของชาวบ้านเป็นส่วนใหญ่การเข้าไปอาจจะยังไม่สะดวกมาสักเท่าไรอาจจะมีบางช่วงที่ถนนยังเป็นหลุมอยู่บาง

ถนนที่เป็นหลุมก่อนขึ้น
เส้นทางที่จะไปเขาหลวงนั้น จากถนนสายหลัก สระบุรี-หล่มสัก หมายเลข 21 เลี้ยวเข้าถนนสาย 225 ที่สี่แยกราหลุ ไปจนถึงบ้านซับบอน

เส้นทางไปยังเขาหลวง
เมื่อถึงบ้านซับบอนให้ ชิดช้ายเพื่อเลี้ยวเข้าไปยังเส้นทาง ต.สระแก้ว ภาพสี่แยกบ้านซับบอนนี้เป็นถาพที่ผมเอามาจาก Google Maps ภาพอาจจะไม่ได้เป็นปัจจุบันนะครับ

สี่แยกบ้านซับบอนจาก Google Maps
ในยุคที่เทคโนโลยีเจริญก้าวหน้า โดยที่เราสามารถสำรวจเส้นทางก่อนที่จะไปจริงได้นั้น ได้เห็นถึงถนนหนทางที่เราจะไปได้ มันก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ผมจะบอกว่าตอนที่ผมไปจริงๆนั้นกับภาพที่ผมได้เห็นจาก Google Maps กับความจริงนั้นมันต่างกันอย่างมากเลย 

เส้นทางก่อนขึ้นเขาหลวงจาก Google Maps
และGoogle Maps ไม่สารารถมองเห็นเส้นทางบนเขาหลวงแบบ 360 องศาได้ นั้นจึงทำให้ผมอยากรู้ว่าที่นั้นมีอะไร และวิวกับอากาศบนนั้นมันเป็นอย่างไงจึงทำให้เลือกที่จะไปดูด้วยตาของตัวเอง

ภาพถนนจริงก่อนขึ้นเขาหลวงที่ไม่เหมือนใน Google Maps
ณ ตอนที่ผมไปนั้นเป็นช่วงฤดูของการเปลี่ยนจากฝนเป็นฤดูหนาวครับหรือเรียกว่าปลายฝนต้นหนาว เพราะการไปในช่วงเวลานี้เราอาจจะได้มีโอกาสที่จะได้สำผัสกับอากาศเย็นและเมฆหมอกที่ลอยมากระทบกับตัวเรา

ภาพข้างถนนก่อนไปถึงข้างบนเขาหลวง
ผมตั้งนาฬิกาปลุกตื่นตั้งแต่ตี 5.00 เพื่อขึ้นไปเจอกับอากาศที่เย็นในตอนเช้า พอขับขึ้นมาได้นิดเดียวผมก็ต้องจอดรถแล้วลงไปถ่ายภาพแล้ว เพราะวิวที่อยู่ต่อหน้าผมนั้นสวยแบบจนผมประหลาดใจ ว่าที่นี้มีแบบนี้ด้วยหรือทำไม่ผมถึงไม่รู้เลย

ภาพที่ผมลงไปถ่ายรูปกับอากาศเย็นๆในตอนเช้า
ที่ผมประหลาดใจนั้นเป็นเพราะผมเป็นคน อ.บึงสามพัน แต่ไม่เคยรู้จักบึงสามพันดีพอเลย นั้นจึงทำให้ผมประหลาดใจอย่างมากในตัวเอง ที่ผมเคยไปตั้งหลายสถานที่ แต่ไม่เคยที่จะลองสำรวจที่อำเภอบ้านเกิดของตัวเองเลย

ภาพถ่ายที่ไม่ชัดเจนของเมฆลอยอยู่ยอดเขา
ภาพถ่ายที่ไม่ชัดเจนของเมฆลอยอยู่ยอดเขานี้ เป็นภาพที่ผมชอบแบบไม่รู้ว่าทำไมกันผมถึงได้ชอบมันหรือมันอาจจะมีผลกระทบต่อใจของตัวผมโดยตรงก็ได้ ชอบแบบไม่รู้ว่าทำไม

ภาพโค้งก่อนขึ้นเขา
ถึงผมจะมาแต่เช้า แต่กว่าผมจะขึ้นถึงข้างบนพระอาทิตย์ก็ขึ้นสูงขนาดนี้แล้ว ระยะทางก็ไม่ได้ไกลหรอกครับแต่ผมแวะตลอดสองข้างทาง นั้นจึงทำให้ผมกว่าจะมาถึงตรงนี้ได้

ภาพก่อนข้ามเขาที่มีเมฆหมอกลอยอยู่บนยอด
เพราะเป้าหมายและความสุขของผมมันไม่ใช่แค่การไปถึงยังเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่มันคือสองข้างทางที่เราไป ได้เห็น ได้รู้สึก ได้เจอ สิ่งใด แล้วเก็บความรู้สึกที่เรามีลงไปในความทรงจำ เท่าที่ผมจะสามารถทำได้นั้นแหละความสุขของการเที่ยวของผม

ภาพเมฆหมอกที่อยู่ข้างหน้า
เห็นหมอกแล้วหรือเมฆหว่า อันนี้ก็ไม่รู้แต่ที่รู้คืออยากเห็นจังว่าข้างหน้าจะเป็นไงต่อ จะสวยขนาดไหนจะมีหมอกเยอะมากไหมนะ 

ภาพต้นไม้ที่ตั้งสะดุดตาก่อนที่จะถึงเขาหลวงที่อยู่ข้างหน้า
ต้นไม้ที่ตั้งอย่างสะดุดตาก่อนถึงเขาหลวง แค่เลยต้นไม้นี้ไปก็ถึงแล้ว แต่ต้นไม้นี้ช่างสะดุดตาของผมมากเหลือเกิน ต้นไม้บวกกับหมอกที่ไหลผ่านและแสงของพระอาทิตย์อ่อนๆในยามเช้าลอดผ่านต้นไม้เข้ามา จึงทำให้ผมหยุดรถแล้วลงไปเก็บภาพ เพื่อบันทึกไว้ในความทรงจำของผม

ภาพเมื่อขึ้นมาถึงบนเขาหลวงกับภาพแรกที่ได้เห็น
ภาพแรกที่ผมได้เห็นเมื่อผมได้ขึ้นมาถึงที่นี้คือ ภาพที่เมฆลอยผ่านหน้าผมไปอย่างช้าๆ จนผมต้องหยุดแล้วยืนดูอยู่พักหนึ่ง และพยายามถ่ายภาพแต่ก็ได้เท่านี้ เพราะแบตใกล้หมดแล้ว

ภาพที่ลดแสงลงเพื่อให้เห็นเมฆที่ไหลผ่านช้าๆ
ณ ตอนนั้นผมคิดว่าถ้าผมขึ้นมาไวกว่านี้ผมคงได้เห็นหมอกเยอะกว่านี้แต่เท่านี้ก็ดีแล้วครับแค่นี้ผมก็มีความสุขมากแล้วที่ได้เห็นอะไรแบบนี้ที่บึงสามพัน อำเภอบ้านเกิดของตัวเอง

ภาพจาก Supanee Lertchaiyalit ที่รีวิวและลงรูปเอาไว้จาก Google Maps
ผมต้องขอบคุณ Supanee Lertchaiyalit ที่รีวิวและลงรูปเอาไว้จาก Google Maps จริงๆ ที่ทำให้ผมเจอกับสิ่งที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน

ภาพของผมที่ลุยป่าข้าวโพดของชาวบ้าน
เป็นภาพรองท้าวที่ผมต้องลุยป่าข้าวโพดเพื่อไปดูวิวใกล้ๆ การมาที่นี้เวลาและฤดูกาลนั้นอาจจะมีผลต่อการมาเจอที่นี้เพราะบางครั้งเวลาอาจจะซ้อนสิ่งที่สวยงามเอาไว้ไม่ให้ใครรู้อยู่ที่ว่าเราจะได้เห็นเวลาไหนของการเวลา

แบตกล้องหมดเลยเอารูปมาฝากได้แค่นี้ครับ
(ผมอาจจะกลับมาใหม่ในใจอยากเห็นพระทิตย์ตกที่นี้แล้วตื่นขึ้นมาเจอหมอกบางจัง)

ความคิดเห็น